6 Nguyên tắc không thể bỏ qua khi thuyết trình

Thuyết trình là một trong những kỹ năng căn bản của tất cả học sinh, sinh viên, người đi làm… Bất kỳ ai cũng sẽ có dịp phải trình bày, thuyết trình về một vấn đề gì đó trước đám đông. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người không thành thạo kỹ năng này. Họ thường thất bại trong các phần trình bày của bản thân. Trong thuyết trình, có 6 nguyên tắc bạn không nên bỏ qua nếu muốn có phần trình bày thành công.

6 nguyên tắc trong thuyết trình

Giới thiệu bản thân

Kỹ năng thuyết trình đỉnh cao
Kỹ năng thuyết trình đỉnh cao

Thực tế, có rất nhiều người bỏ qua phần này, họ thường vào thẳng chủ đề thuyết trình luôn mà không giới thiệu bản thân mình. Sẽ thật là sai lầm nếu bạn không cho người nghe biết bạn là ai, làm nghề gì, đến từ đâu… Chào hỏi trong thuyết trình là một nghệ thuật và cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ nếu người nghe không biết bạn là ai như thế nào thì làm sao họ có thể tin tưởng những lời bạn nói ra.

Học viên thực hành kỹ năng thuyết trình tại Novaedu
Học viên thực hành kỹ năng thuyết trình tại Novaedu

Giới thiệu bản thân giúp bạn lấy được thiện cảm ban đầu của người nghe. Đây cũng là để chứng minh rằng bạn hoàn toàn có đủ năng lực để trình bày về những nội dung tiếp theo. Phần giới thiệu bản thân chỉ nên gói gọn trong khoảng 1 phút ban đầu. Phần này bao gồm những thông tin cơ bản của bạn. Lưu ý tránh việc giới thiệu bản thân quá nhiều sẽ dễ khiến người khác cảm giác như bạn đang “khoe mẽ”.

Một buổi thực hành kỹ năng thuyết trình tại Novaedu

Đặt vấn đề ấn tượng

Thông thường 3 phút ban đầu là thời điểm tạo ấn tượng với người nghe. Những vấn đề mà bạn trình bày trong bài diễn thuyết cần phải được giới thiệu ấn tượng nhất. Từ đó thu hút sự chú ý, tập trung của những người nghe. Nếu ban đầu bạn thất bại trong việc tạo sự tò mò, hứng thú với chủ đề của người nghe thì những nội dung tiếp theo mà bạn muốn trình bày sẽ rất khó để đi vào suy nghĩ của họ. Hãy bắt đầu bằng một câu nói, con số hoặc một hình ảnh cực kì ấn tượng để thôi thúc mọi người lắng nghe những vấn đề mà bạn trình bày.

Xem thêm >> BÍ QUYẾT SỬ DỤNG PHI NGÔN NGỮ TRONG THUYẾT TRÌNH

Giọng nói

giong noi thuyet trinh dinh cao
Giọng nói rất quan trọng trong thuyết trình

Giọng nói là một yếu tố quan trọng để tạo sự chú ý vào phần trình bày của bạn. Bạn không thể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc giữ nguyên một tông giọng được. Như vậy sẽ rất giống ru ngủ mọi người và cũng tạo cảm giác nhàm chán khi theo dõi. Bạn nên nhấn mạnh vào những yế tố quan trọng, nên trầm bổng tùy theo từng tình huống. Đặc biệt không được nói ngọng hoặc nói lắp sẽ khiến người nghe cảm thấy bạn thiếu chuyên nghiệp và không tự tin.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Kiểm soát ngôn ngữ hình thể cũng là một nguyên tắc quan trọng trong thuyết trình. Bạn không thể cứ thuyết trình mà đứng nguyên một chỗ, không một hành động nào được. Bạn nên là người linh hoạt, có các cử chỉ tương tác hoặc biểu thị cho nội dung mà bạn diễn đạt. Ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn thể hiện nội dung và củng cố sức mạnh cho những gì bạn đang nói.

Xem thêm >> SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ KHI THUYẾT TRÌNH

Tương tác với người nghe

Tương tác với người nghe
Tương tác với người nghe

Đừng để bạn là người nói duy nhất suốt khoảng thời gian trình bày. Sự tương tác với người nghe sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý và hứng thú của họ nhiều hơn. Trong phần trình bày của mình, bạn hãy dành cho người nghe những câu hỏi. Hoặc những chia sẻ, đồng cảm về những vấn đề được nhắc đến trong bài thuyết trình.

Luyện tập hàng ngày

Hiếm có người vừa khi bắt đầu đã thuyết trình hay, tất cả cần một quá trình luyện tập. Bạn nên rèn luyện hàng ngày những nội dung mà bạn sẽ trình bày để tránh nói lắp hoặc quên. Một trong những cách hiệu quả được đa số mọi người sử dụng chính là luyện nói trước gương. Bởi khi đó bạn có thể kiểm soát được lời nói cũng như nét mặt, cử chỉ của bản thân. Luyện tập tốt chắc chắn bạn sẽ có một bài thuyết trình thành công.

Nếu như bạn chưa thật sự tự tin vào khả năng thuyết trình của mình bạn có thể tham gia một khóa học thuyết trình để lắng nghe những chuyên gia chia sẻ, hướng dẫn và thực hành.