SINH VIÊN VÀ Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP KINH DOANH

“Khởi nghiệp” là cụm từ vô cùng quen thuộc trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Làm thế nào để một ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh có thể triển khai và đạt được thành quả?

Chiều ngày 21/6/2018, buổi bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho các nhóm tác giả cuộc thi “Sinh viên và ý tưởng khởi nghiệp kinh doanhđã diễn ra tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Giảng viên của buổi bồi dưỡng là Chuyên gia Quản trị chiến lược Đỗ Mạnh Hùng.

ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh
Chuyên gia Quản trị chiến lược Đỗ Mạnh Hùng hiện đang là CEO của Novaedu.

Cuộc thi “Sinh viên và ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh” do Khoa Quản lý kinh doanh Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức. Đây là cuộc thi nhằm hưởng ứng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Do phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam khởi xướng. Cuộc thi kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động và cảm hứng kinh doanh đối với các bạn sinh viên. Đây không chỉ là sân chơi cho các bạn sinh viên vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn mà còn giúp họ có thể khởi nghiệp kinh doanh trong tương lai.

Tại buổi bồi dưỡng, Chuyên gia Quản trị chiến lược Đỗ Mạnh Hùng đã chia sẻ về Nhân sự – Marketing trong khởi nghiệp. Ngày nay có rất nhiều người trẻ mang trong mình những đam mê và khát vọng lớn lao muốn thử sức mình với lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi năm ở nước ta có quá nhiều doanh nghiệp kinh doanh mới được thành lập, đi kèm với đó là số doanh nghiệp bị phá sản. Vậy nên việc chú trọng quan tâm đến vấn đề nhân sự và marketing sẽ quyết định rất lớn đến việc sinh tồn của một doanh nghiệp.

ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh
Rất nhiều bạn trẻ có những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn là sinh viên.

Một dự án khởi nghiệp cần nắm được rõ những yếu tố nào?

Chuyên gia Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, để có thể bắt đầu một dự án khởi nghiệp đầu tiên cần nắm được rõ những yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp, đó là:

  • Khởi đầu của doanh nghiệp ở đâu?
  • Điểm sáng tạo để tạo dựng doanh nghiệp là gì?
  • Tính mới mẻ của sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh.
  • Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
  • Khả năng đột phá của doanh nghiệp tới đâu?
  • Con người khởi nghiệp gồm những ai và có thể làm được cái gì?

Cá nhân hay tập thể muốn khởi nghiệp cũng cần lý giải được tại sao mình lại chọn khởi nghiệp? Khởi nghiệp đang là phong trào, nhưng bạn sẽ dễ dàng bị “nhấn chìm” nếu như không hiểu được quy luật và tính chất của phong trào đó.

ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh
Có rất nhiều yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi thành lập một doanh nghiệp.

Có ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh rồi, cần phải làm gì?

Vậy, làm thế nào để những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh có thể thực thi và đạt được thành công? Bạn sẽ phải ghim lòng những yếu tố sau: Ý tưởng của khởi nghiệp. Nguồn tài chính cho dự án khởi nghiệp. Nhân sự cho hoạt động kinh doanh. Sản phẩm kinh doanh, chiến lược marketing, kỹ thuật và công nghệ. Ngoài yếu tố sản phẩm là trọng tâm của một dự án khởi nghiệp kinh doanh. Vấn đề nhân sự và marketing cũng vô cùng quan trọng.

Nhân sự – luôn luôn là yếu tố quyết định đến thành bại của mọi ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh. Nhân sự chính là trí não, là trái tim, là cái tiếp tục khi mọi thứ đề dừng lại. Con người phải đi trước thì công việc mới có thể tiến triển theo sau. Để xây dựng một đội ngũ nhân sự vững mạnh, doanh nghiệp cần phải vận hành trong tính kỷ luật và thống nhất.

ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh
Chuyên gia Đỗ Mạnh Hùng cho rằng nhân sự và chiến lược marketing quyết định đến việc thành bại của một doanh nghiệp.

Hoạt động marketing rất quan trong khi khởi nghiệp

Để sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể đến với khách hàng. Chắc chắn bạn không thể bỏ qua hoạt động marketing. Làm thế nào để định vị được thương hiệu của bạn trong tiềm thức của khách hàng? Làm thế nào để đo lường được hiệu quả của những chiến lược marketing của bạn? Công cụ marketing nào đang thịnh hành và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất? Cách xác định khách hàng mục tiêu ra sao cho chính xác? Có nên cho khách hàng dùng thử sản phẩm trước khi chính thức mở bán?

Chuyên gia Đỗ Mạnh Hùng cũng đã đi sâu vào phân tích những chuỗi tâm lý của khách hàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm. Nhiều bạn sinh viên cho biết họ có ý tưởng tốt, nhưng không nắm được “insight” của khách hàng. Bạn Trịnh Xuân Thắng có ý tưởng kinh doanh trên một ứng dụng về du lịch. Tuy nhiên, Thắng không biết chọn công cụ quảng cáo nào cho hiệu quả. Còn bạn Đỗ Đức Hà muốn kinh doanh dịch vụ thay đổi diện mạo cho nhà tắm. Nhưng hà lại không thể nghĩ ra được slogan cho sản phẩm của mình.

ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh
Nắm chắc được các công cụ marketing sẽ đo lường hiệu quả của chiến lược truyền thông.

Rõ ràng, việc đi từ những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh đến bước thực thi thật không hề dễ. Mỗi cá nhân tập thể muốn khởi nghiệp cần phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức thực tế. Ngoài ra còn là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp.

Các bạn trẻ ngày nay hào hứng với việc khởi nghiệp đó là một tín hiệu tốt. Nếu thành công họ sẽ đóng góp vào GDP của đất nước rất  nhiều. Nhưng để tránh thất bại thì việc hoạch định những chiến lược, mục tiêu và nắm rõ những yếu tố then chốt vẫn là chìa khóa để đi đến thành công.

Tìm hiểu về các khóa học của Novaedu tại đây.

Liên hệ:
Công ty CP Công Nghệ Giáo Dục NOVA
Tầng 2, nhà A, số 22 Thành Công, Hà Nội
Hotline: 0989 49 2020
Email: novaedu.vn@gmail.com